Header Ads Widget

Các bước trong niềng răng bạn sẽ phải trải qua

Niềng răng là phương pháp hoàn hảo để khắc phục các vấn đề như răng hô, móm, thưa, và khấp khểnh. Quy trình niềng răng yêu cầu chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm của bác sĩ chỉnh nha. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết các bước trong niềng răng qua bài viết dưới đây!

Các bước trong niềng răng bạn sẽ phải trải qua



Niềng răng là một quá trình lâu dài, thường kéo dài từ 18 – 24 tháng, tùy vào mức độ sai lệch răng của khách hàng. Chính vì thế, nhiều người thắc mắc không biết các bước niềng răng diễn ra như thế nào?

Trên thực tế, để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao nhất thì quy trình thực hiện đóng vai trò rất quan trọng. Dưới đây các bước trong niềng răng mà bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Khám, chụp X-quang răng và tư vấn

Khi khách hàng đến nha khoa để niềng răng, trước tiên, bác sĩ sẽ kiểm tra tổng quát tình trạng răng miệng của khách hàng, sau đó chụp phim X-quang bằng hệ thống CT Cone Beam 3D, từ đó xác định chính xác sai lệch răng của khách hàng là thưa, hô, móm, lệch lạc, khớp cắn ngược,… ở cấp độ bao nhiêu.

Đồng thời ở bước này, bác sĩ sẽ tư vấn cho khách hàng phương pháp niềng răng phù hợp nhất và đưa ra mức giá chi tiết để khách hàng lựa chọn.



Bước 2: Lên phác đồ điều trị và lấy dấu răng

Khi khách hàng đã lựa chọn phương pháp niềng răng phù hợp và đồng ý thực hiện niềng răng, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị niềng răng cụ thể cho khách hàng.

Từ phác đồ này, khách hàng sẽ hình dung được hàm răng của mình sau khi niềng cũng như biết được thời gian niềng răng trong bao lâu.

Một số trường hợp khách hàng cần phải nhổ răng để tạo khoảng trống cho các răng khác dịch chuyển, tùy vào từng tình trạng răng mà bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể.

Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng và chuẩn bị thiết kế mắc cài nhằm tạo nên hệ thống mắc cài sao cho phù hợp nhất với từng bệnh nhân.

Bước 3: Điều trị tổng quát trước khi niềng răng

Khách hàng sẽ được điều trị các bệnh lý răng miệng (nếu có) như: sâu răng, viêm nướu,… và thực hiện cạo vôi răng để tránh tình trạng bệnh lý phát sinh nặng hơn trong suốt quá trình niềng răng, từ đó gây ảnh hưởng đến kết quả sau cùng.

Bước 4: Tiến hành gắn mắc cài

Bác sĩ sẽ tiến hành gắn mắc cài và hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc răng miệng trong khi niềng răng. Đây cũng là yếu tố quan trọng mà bạn cần phải lưu ý để giúp răng luôn khỏe mạnh và quy trình niềng răng diễn ra theo đúng kế hoạch.

 Bước 5: Tái khám định kỳ

Trung bình khoảng 1 tháng, khách hàng sẽ quay lại gặp bác sĩ để tái khám. Lúc này, khách hàng sẽ được chụp hình và phim để bác sĩ phân tích, đánh giá và theo dõi sự dịch chuyển của răng.

Nhờ đó có thể can thiệp kịp thời nếu răng dịch chuyển không đúng như kế hoạch đã đặt ra và điều chỉnh lại mắc cài và dây cung sao cho hợp lý nhất nhằm đảm bảo lực kéo được duy trì đều đặn.

Vì thế, bạn cần lưu ý thực hiện tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để quá trình niềng răng đạt kết quả tốt nhất.

 Bước 6: Tháo niềng và đeo hàm duy trì

Khi răng đã dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm và đạt được sự ổn định hoàn toàn, bác sĩ sẽ tiến hành tháo mắc cài, kết thúc quá trình niềng răng.

Mặc dù răng đã về vị trí chuẩn nhưng cần đeo hàm duy trì thêm một thời gian để đảm bảo răng được cố định và đều đẹp, không trở về vị trí cũ.

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn nắm rõ được các bước trong niềng răng đúng chuẩn là như thế nào.

>>> Xem thêm: 
https://nhakhoathuyanh.com/che-do-an-va-ve-sinh-rang-mieng-khi-deo-nieng-rang/