Header Ads Widget

Các loại vitamin tốt cho phổi của bạn

Như chúng ta đều biết, Vitamin là những vi chất dinh dưỡng thiết yếu, tham gia vào nhiều hoạt động sống của cơ thể. Để giữ cho phổi luôn khỏe mạnh, hoạt động tốt thì cần bổ sung đầy đủ vitamin từ chế độ ăn uống hàng ngày. Dưới đây là một số loại vitamin tốt, bổ phổi mà chúng ta nên thêm vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. 

1. Vitamin D tốt cho hệ hô hấp

Bổ sung vitamin D ở bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giúp tăng cường khả năng tập thể dục. Ở bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính luôn cảm thấy khó khăn khi thực hiện bất kỳ bài tập thể dục nào trong thời gian dài vì khó thở. Thậm chí, một bài tập ngắn cũng làm cho bệnh nhân thở khó khăn. Tuy nhiên, nếu bổ sung vitamin D trong bữa ăn hàng ngày sẽ cải thiện hiệu suất tập thể dục cho người bệnh.

Theo một nghiên cứu cho thấy, vitamin D là loại vitamin tốt cho phổi, nếu bổ sung đầy đủ thì sẽ giúp cho chức năng hô hấp tốt hơn và thời gian tập thể dục kéo dài hơn. Trong một nghiên cứu khác được tiến hành trên hơn 10000 người trưởng thành tại Hàn Quốc, vitamin D còn giúp những bệnh nhân mắc lao cảm thấy dễ thở hơn, nhờ vào lượng vitamin D được bổ sung đầy đủ mà dung tích phổi được cải thiện. Hàm lượng vitamin D trong máu có liên quan đến chức năng của phổi, bởi vì người từng bị mắc bệnh lao có nồng độ vitamin D trong máu thấp. Do vậy, tăng cường vitamin D giúp cải thiện hiệu quả chức năng của phổi.

2. Vitamin C là vitamin tốt cho phổi

Vitamin C có khả năng làm giảm sự co thắt của phế quản thường xảy ra trong hoặc sau quá trình tập thể dục. Tình trạng co thắt phế quản do tập luyện khiến cho đường hô hấp bị viêm vì hạn chế sự lưu thông tự do của không khí đi vào phổi. Co thắt phế quản do tập luyện thường có những biểu hiện như thở khò khè, ho, khó thở,...

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng vitamin C là loại vitamin tốt cho phổi, bởi nó có thể làm giảm những phản ứng viêm cũng như khiến cho tình trạng co thắt phế quản do tập luyện xảy ra ít hơn. Vì vậy, vitamin C đóng vai trò như một chất kháng viêm làm giảm hiện tượng hẹp đường thở trong co thắt phế quản do tập luyện, gắng sức.

3. Vitamin A giúp phòng bệnh hô hấp

Vitamin A không chỉ tốt cho mắt mà còn hỗ trợ duy trì chức năng phổi bình thường. Cụ thể, vitamin A có thể phục hồi và tăng cường tái tạo niêm mạc phổi, duy trì chức năng của các tế bào màng nhầy bảo vệ phổi khỏi những tác nhân gây bệnh trong không khí. Vì thế người bệnh có những vấn đề về phổi thì nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A.

4. Vitamin B12 là vitamin tốt cho hệ hô hấp

Là vitamin tốt cho hệ hô hấp nên vitamin B12 có thể giúp cho cơ thể sản sinh những tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Nếu thiếu vitamin B12 sẽ làm giảm hồng cầu hay còn được gọi là thiếu máu dẫn tới tình trạng mệt mỏi và khó thở, nhất là khi hoạt động hay vận động mạnh.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng nồng độ vitamin B12 trong máu đủ sẽ có thể cải thiện được những vấn đề hô hấp cũng như làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. 

5. Vitamin E tốt cho hệ hô hấp

Vitamin E có chức năng bảo vệ và phòng ngừa những vấn đề về rối loạn hô hấp, trong đó có cả bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Mô phổi được phục hồi khi cơ thể được bổ sung vitamin E đầy đủ, thậm chí xây dựng lại dung tích phổi, góp phần làm giảm các vấn đề hô hấp. Do đó, vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bổ phổi, phòng bệnh hô hấp, giúp bảo vệ phổi bằng cách vô hiệu hóa tác động của các chất ô nhiễm bị hít vào cơ thể.

Tóm lại, vitamin là những hợp chất hữu cơ hay còn gọi là vi chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể, tham gia vào cấu tạo tế bào, chuyển hóa cung cấp năng lượng cũng như tất cả các loại hoạt động sống của cơ thể. Để giữ cho phổi luôn khỏe mạnh, hoạt động tốt thì cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt là vitamin.