Header Ads Widget

Những bài tập thể dục tốt cho người bị trĩ

Tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao thể trạng và tăng cường sức đề kháng của bản thân, đẩy lùi bệnh tật. Đối với những người mắc bệnh trĩ việc tập luyện cũng rất quan trọng. Khi thực hiện các bài tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện nhu động ruột, tăng cường chức năng của cơ vòng hậu môn và hỗ trợ làm co búi trĩ. Cùng tham khảo các bài tập tốt nhất cho người bệnh trĩ mà rất nhiều người đang áp dụng qua bài viết sau đây.

Tập thể dục có lợi như thế nào đối với người bệnh trĩ?

Những nguyên nhân gây bệnh trĩ chủ yếu thường là do táo bón, ỉa chảy, ngồi hoặc đứng quá nhiều, thừa cân… Đối với việc hoạt động thể chất sẽ giúp kích thích quá trình trao đổi chất và ổn định như động ruột. Tác động này sẽ hạn chế được hiện tượng táo bón ở bệnh nhân trĩ và làm giảm các triệu chứng khó chịu khi đi đại tiện.



Bệnh trĩ chịu chi phối rất lớn bởi chế độ dinh dưỡng và luyện tập, vậy nên việc xây dựng thói quen ăn uống và luyện tập hợp lý quyết định đến tiến triển của bệnh. Các chuyên gia cho biết, thói quen luyện tập đều đặn có thể giúp bạn dễ dàng đào thải phân ra bên ngoài và hạn chế được tình trạng chảy máu do phân ma sát với búi trĩ.

Hơn nữa việc lựa chọn bài tập thể dục phù hợp, người bệnh có thể cải thiện cơ thắt hậu môn, hỗ trợ thu nhỏ kích thước búi trĩ và hạn chế tình trạng sung huyết.

Bài tập hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả nhất

Bài tập đi bộ

Bài tập đi bộ là động tác khá phức tạp nhưng tác động sâu đến vùng cơ hậu môn và kích thước búi trĩ. Luyện tập động tác này thường xuyên không chỉ kích thích hoạt động tiêu hóa mà còn giảm hiện tượng sung huyết ở búi trĩ và cải thiện cơn đau ở hậu môn.

Đứng thẳng người, hai tay buông lỏng, lòng bàn tay nắm lại, hai cơ hàm khép hờ. Tập trung vào đan điền (vùng bụng dưới), các ngón chân bấm xuống đất, bắt đầu vừa co thót hậu môn vừa đi bộ từng bước nhẹ nhàng trong khoảng 3-5 phút. Thư giãn vùng hậu môn, thả lỏng bàn chân, đi bộ 1-2 phút rồi lại tiếp tục quay lại bước 1. Mỗi ngày đi bộ khoảng 2 lần, mỗi lần 30 phút sẽ giúp ích rất nhiều cải thiện các triệu chứng.

Bài tập vùng đan điền

Bài tập vùng đan điền giúp co búi trĩ rất phù hợp cho những bệnh nhân đang mắc bệnh trĩ ngoại hoặc bệnh trĩ nội ở giai đoạn có búi trĩ sa ra ngoài. Bài tập này có khả năng tác động giúp búi trĩ đang sa ra ngoài co lại một cách tự nhiên. Phản ứng tự động co thắt ở hậu môn. Hơn thế bài tập vùng đan điền giúp co búi trĩ còn giúp người bệnh thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết. Đồng thời giúp cơ thể khoe mạnh và thoải mái hơn.

Nằm ngửa trên giường, hai chân duỗi thẳng, khép vào nhau, hai tay xuôi dọc theo thân mình. Mắt nhắm hờ tập trung ý nghĩ về vùng đan điền (vùng bụng dưới). Hít vào từ từ đồng thời thót hậu môn, siết chặt hai bàn tay, cắn chặt hai hàm răng, cong gập hết cỡ các ngón chân lên phía đầu. Giữ tư thế này khoảng 3 – 5 giây, thở ra từ từ thả lỏng toàn bộ cơ bắp. Làm khoảng 5 – 10 phút. Mỗi ngày tập 2 – 3 lần.

Bài tập tăng cường tiêu hóa

Bài tập tăng cường tiêu hóa tác động trực tiếp đến nhu động ruột. Bài tập cho bệnh trĩ này giúp đảm bảo chức năng của đường ruột, từ đó làm giảm táo bón và rối loạn tiêu hóa.

Ðứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, các ngón chân bám chặt mặt đất, hai tay buông xuôi, bàn tay nắm hờ. Từ từ uốn cong gối như xuống tấn, lưng thẳng. Miệng khép, đưa lưỡi sát vòng quanh vòm miệng trên – dưới. Khi nước bọt tiết đầy miệng, hít sâu nhẹ nhàng, lưỡi đặt lên hàm trên, nuốt từ từ, đồng thời thót hậu môn lại, nín thở giữ tư thế đó vài giây. Thở ra, thư giãn để chuẩn bị lần tiếp theo. Làm như vậy khoảng 20 lần, kết thúc bài tập nên đi bách bộ trong 30 phút. Mỗi ngày tập hai lần. Bài tập này còn có tác dụng tăng cường, kích thích tiêu hóa, làm cho ăn uống ngon miệng hơn.

Bài tập co thắt hậu môn

Bài tập này giúp cải thiện hoạt động của cơ vòng hậu môn, thích hợp với những trường hợp có búi trĩ sa ra ngoài. Tác động đến cơ vòng hậu môn giúp đẩy búi trĩ vào bên trong và hạn chế tình trạng sung huyết. Với bài tập này, bạn có thể luyện tập khi nằm, ngồi hoặc đứng đều được.

Thả lỏng cơ bắp toàn thân, tập trung tinh thần về vùng bụng dưới. Hít vào từ từ, khép và ép chặt hai bên mông, đùi lại với nhau, lưỡi cong đưa lên áp vào hàm trên. Cùng lúc co thắt và thót vùng hậu môn lại như khi nhịn đại tiện. Nín thở và giữ nguyên tư thế này trong vài giây rồi từ từ thở ra, thả lỏng cơ vùng hậu môn về bình thường, lưỡi đưa xuống. Làm khoảng 20 – 30 lần, mỗi ngày tập 2 – 3 lần.

Bài tập nâng hậu môn

Bài tập nâng hậu môn là một trong những động tác dễ thực hiện và có thể tập vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Bài tập này có tác dụng giúp hậu môn co thắt và hạn chế tình trạng rối loạn đại tiện. Hơn nữa thực hiện động tác nâng hậu môn thường xuyên còn giúp bạn giảm cảm giác đau rát và khó khăn khi đi vệ sinh. Đối với bài tập này, người bệnh có thể thực hiện ở cả nơi làm việc.

Ngồi trên ghế thả lỏng và 2 chân đan chéo, hay tay chống eo sau đó đứng lên và nhót nhẹ cơ hậu môn. Giữ tư thế trong khoảng 5 phút sau đó thả lỏng người. Thực hiện liên tục khoảng 10 đến 20 phút mỗi ngày để mang lại hiệu quả cao.

Bài tập hít thở hỗ trợ tiêu hóa tốt

Bài tập hít thở kết hợp xoa bụng giúp tiêu hóa tốt, thuyên giảm triệu chứng táo bón. Hít thở kết hợp với co thót hậu môn giúp tăng sức chịu đựng cho các cơ vùng hạ vị, tăng lưu thông máu, đồng thời làm co búi trĩ.

Nguồn: BenhTri.net