Header Ads Widget

Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh Trĩ Nội

Bệnh trĩ nội là gì?

Bệnh trĩ (bệnh lòi dom) đây là hiện tượng mà các cụm tĩnh mạch có bên trong hậu môn và trực tràng bị phồng và sưng to lên khi chúng thường xuyên phải chịu nhiều áp lực hoặc sự chèn ép hậu môn trong thời gian dài. 

Theo một số nghiên cứu chuyên khoa, bệnh trĩ sẽ được chia thành hai loại chính đó chính là trĩ nội và trĩ ngoại. Dựa vào biểu hiện, vị trí xuất hiện của búi trĩ mà các bác sĩ sẽ có những nhận định rõ ràng hơn. 



Đối với tình trạng bệnh trĩ nội, đây là hiện tượng búi trĩ xuất hiện trên bề mặt của lớp niêm mạc có trong ống hậu môn, lúc này trực tràng đã bị giãn quá mức và có hiện tượng phình to ra. Ở giai đoạn đầu búi trĩ sẽ có kích thước khá nhỏ, thường sẽ nằm ở phía dưới đường lược, dần dần khối thịt sư này sẽ phát triển và to dần ra.

Dựa vào mức độ nặng nhẹ của từng người bệnh mà các bác sĩ chuyên khoa đã chia bệnh trĩ nội thành 4 cấp độ khác như độ 1, độ 2, độ 3 và độ 4. 

- Bệnh trĩ nội cấp độ 1: Lúc này búi trĩ chỉ mới hình thành bên trong ống hậu môn, người bệnh trĩ nội độ 1 sẽ có cảm giác hơi rát nhẹ khi đi vệ sinh và đôi lúc sẽ có những cơn ngứa ở vùng hậu môn.

(Xem thêm: Khám nam khoa tại Vinh)

- Bệnh trĩ nội cấp độ 2: Khi bệnh chuyển sang giai đoạn này, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu và bất tiện hơn trong viện đi vệ sinh. Khi ấy, việc đi đại tiện sẽ ra nhiều máu, ngoài ra nếu bạn cố gắng gồng mình khi đi đại tiện sẽ thấy xuất hiện một cục thịt nhỏ lồi ra phía ngoài. 

- Bệnh trĩ nội cấp độ 3: Người bệnh sẽ có cảm giác đau rát nhiều hơn, đặc biệt là những lúc đi đại tiện hoặc ngồi trên ghế. Lúc này búi trĩ đã lòi ra ngoài hậu môn và không còn khả năng co lên. Người bệnh chỉ có thể dùng tay để đẩy búi trĩ vào lại bên trong hậu môn. 

- Bệnh trĩ nội cấp độ 4: Đây cũng chính là cấp độ cuối và nguy hiểm nhất đối với bệnh trĩ nội. Nếu bạn nhân không kịp thời phát hiện và có biện pháp kiểm soát tốt sẽ khiến cho búi trĩ bị sa ra ngoài hoàn toàn và không thể đẩy lại vào bên trong hậu môn. Lúc này, người bệnh sẽ luôn cảm thấy đau đớn, máu liên tục chảy ra ngay khi cả ngồi và đứng. 

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội

Theo nghiên cứu và thống kê của các chuyên khoa, bệnh trĩ xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do chế độ sinh hoạt và ăn uống không khoa học, lành mạnh của con người. Để có thể phòng tránh và biết rõ lý do gây ra bệnh, bạn cũng cần nắm rõ một số nguyên nhận của bệnh trĩ nội sau đây.

- Chế độ ăn uống không lành mạnh: Việc ăn uống không lành mạnh, bổ sung không đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ sẽ khiến cho cơ thể thiếu hụt dưỡng chất. Việc này sẽ làm cho phận bị khô, gây cản trở nghiêm trọng đến việc sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là đại tiện. Ngoài ra, việc dung nạp quá nhiều các món ăn dầu mỡ, cay nóng cũng sẽ làm gia tăng khả năng mắc phải bệnh trĩ nói.

- Tính chất công việc: Đối với những người thường xuyên phải ngồi và không vận động nhiều như dân văn phòng, các thợ may sẽ có nhiều nguy cơ mắc phải bệnh trĩ hơn. Khi ngồi quá lâu sẽ khiến cho các dây thần kinh ở hậu môn bị dồn ép và gia tăng các áp lực. Điều này sẽ hạn chế việc lưu thông máu đến các tĩnh mạch, về lâu dài sẽ gây sưng, phồng và giãn nở dẫn đến sự xuất hiện của búi chỉ.

- Căng thẳng, mệt mỏi: Nếu bạn thường xuyên bị mệt mỏi, tinh thần căng thẳng cũng sẽ gây ảnh hưởng không ít đến sức khỏe và làm tăng khả năng mắc phải bệnh trĩ nội. Nếu tình trạng căng thẳng kéo dài và không thể cải thiện cũng sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến cả hệ tiêu hóa. 

- Tiêu chảy và táo bón lâu ngày: Thành ruột sẽ bị cơ thắc, gia tăng áp lực lên các tĩnh mạch ở trực tràng và phần hậu môn khi bạn gặp phải tình trạng táo bón và tiêu chảy kéo dài trong thời gian lâu.

- Nguyên nhân khác: Ngoài ra, bệnh trĩ nội cũng có thể xuất hiện trong quá trình mang thai, sau khi sinh con hoặc một số tác động do tuổi tác, béo phì, cơ thể mắc phải một số căn bệnh tiềm ẩn khác. 

Dấu hiệu nhận biết của bệnh trĩ nội

Ở mỗi giai đoạn của bệnh trĩ sẽ có những dấu hiệu nhận biết và mức độ nặng nhẹ khác nhau. Tuy nhiên, bệnh lý này cũng sẽ có một số triệu chứng cụ thể như sau:

Ngứa hậu môn là dấu hiệu nhận biết đầu tiên khi bạn mắc phải căn bệnh trĩ nội

- Hậu môn có cảm giác thường xuyên ngứa ngáy.

-Người bệnh sẽ bị đau rát, đặc biệt là khi đi đại tiện. 

- Vùng hậu môn có hiện tượng bị sưng đỏ lên

(Xem thêm: Cách tăng cường hệ miễn dịch

- Xuất hiện búi trĩ, tùy vào từng cấp độ búi trĩ sẽ có kích thước và vị trí khác nhau. Tình trạng càng nặng, búi trĩ càng bị sa ra bên ngoài. 

- Khi đi vệ sinh sẽ có hiện tượng ra máu ở phần hậu môn do búi trĩ bị vỡ ra.

Tùy vào tình trạng của người bệnh mà những triệu chứng trên sẽ có mức độ khác nhau. Tuy vậy đây cũng chỉ là những biểu hiện của bệnh trĩ nội mà bạn cần lưu ý, ngoài ra bệnh trĩ cũng sẽ có xuất hiện một vài dấu hiệu khác, tùy vào đối tượng bệnh khác nhau. 

Nguồn: BenhTri.net